PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LỘC
TRƯỜNG MẦM NON ĐỨC XƯƠNG
Video hướng dẫn Đăng nhập

 SINH HOẠT CHUYÊN MÔN LIÊN TRƯỜNG- LIÊN CẤP  CHUẨN BỊ TÂM THẾ CHO TRẺ SẴN SÀNG BƯỚC VÀO LỚP 1.

Như chúng ta cũng biết, tuổi mầm non là bậc thang đầu tiên, làm nền móng cho những bậc thang tiếp theo. Vì vậy, trẻ cần được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học nhằm giúp trẻ tự tin bước vào lớp Một. Chính vì lẽ đó, để chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một cần quan tâm phát triển toàn diện: thể chất, trí tuệ, tình cảm - xã hội, ngôn ngữ và một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học. Việc chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp Một là hết sức cần thiết vì đó là một trong những mục tiêu của ngành học mầm non. 

Ở trường Tiểu học, học là hoạt động chủ đạo và bắt buộc, không thích cũng phải học, học phải tạo ra sản phẩm (phải hoàn thành các nhiệm vụ học tập, làm bài tập, trả lời câu hỏi... theo tiến độ của cả lớp). Vì vậy cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học lớp 1 cho trẻ để giúp trẻ thành công ngay từ những ngày đầu, tuần đầu của lớp 1, để trẻ tự tin và thích được đi học lớp.

Chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp Một có vai trò vô cùng quan trọng và thiết yếu đối với trẻ, để trẻ có thể chủ động, tự tin vào các hoạt động vui chơi, học tập khi lên Tiểu học, vì thế tất cả chúng ta luôn chú trọng trang bị cho trẻ về mọi mặt từ thể lực, nhận thức đến những kỹ năng và kiến thức sống cơ bản … góp thêm phần tạo cho trẻ một tiền đề tốt, nhằm mục đích giúp trẻ tự tin hơn khi bước vào lớp Một và học được tốt hơn.

Chính vì vậy, tại Trường Mầm non chúng tôi đã kết hợp với các nhà trường Mầm Non, Tiểu học của 5 xã Khu Nam để tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn liên cấp, liên trường và trong buổi sinh hoạt chuyên môn các cô giáo mầm non đã chuẩn bị cho trẻ bằng cách thiết kế những hoạt động, nội dung theo chương trình giáo dục mầm non nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về 5 lĩnh vực: Phát triển thể chất, Phát triển ngôn ngữ, Phát triển nhận thức, Phát triển tình cảm kỹ năng xã hội, Phát triển thẩm mỹ cho trẻ. Ngoài 5 lĩnh vực trên chúng tôi còn chú trọng rèn một số kỹ năng cần thiết cho các hoạt động học.

Vậy chuẩn bị tâm lý cho trẻ đi học lớp 1 như thế nào là đúng?

1. Cần làm cho con thích đến trường, thích được đi học lớp 1.

Điều đầu tiên cần chuẩn bị cho trẻ lòng ham thích đến trường, thích được đi học lớp 1. Tất nhiên, trẻ mới ham thích vẻ bề ngoài của người học sinh như thích cặp sách mới, thích có bàn học mới, thích bộ đồng phục, thích có anh chị lớp trên đón vào trường... Nhưng đó là điều rất cần cho trẻ khi đến trường. Các phụ huynh cần kích thích sự hiểu biết, lòng ham thích đi học của con, tránh làm cho trẻ sợ đến trường.

Ví dụ nên kể những câu chuyện thú vị về trường Tiểu học để khơi dậy sự tò mò và mong muốn được đến trường. Với những câu hỏi mà trẻ rất quan tâm, nên nói với trẻ rằng: “Đến trường, con sẽ được biết”. Không đưa nhà trường, cô giáo ra để dọa trẻ, tạo lập cho con một không gian học gọn gàng, sạch sẽ, hãy để con tự lựa chọn bàn học, tủ sách theo sở thích. Từ đó con sẽ thích ngồi vào bàn học và luôn có ý thức giữ gìn, chăm chút cho góc học tập của mình.

2. Hãy giúp con trở thành người chiến thắng ngay từ vạch xuất phát.

Lớp 1 nói riêng và bậc tiểu học nói chung là bậc học nền tảng trong giáo dục phổ thông. Thành công trong học tập ở bậc tiểu học là cơ hội lớn cho trẻ thành công ở bậc học tiếp theo. Tâm lý chung của con người là muốn được động viên, khen ngợi, không ai muốn bị chê, bị nói xấu. Vì vậy, bố mẹ cần giải thích, động viên, khích lệ trẻ khi chuẩn bị đi học lớp 1, không dọa dẫm, trách phạt trẻ nhiều làm cho trẻ nản chí.

Ví dụ khi trẻ vào lớp 1, các vị phụ huynh khi đón con nên bắt đầu bằng những câu hỏi như: Ở trường hôm nay có gì vui? Điều gì làm con thích thú?... Không mắng trẻ khi chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập mà nên tìm hiểu nguyên nhân và khích lệ để giúp trẻ học tốt hơn.

3. Cần phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

Chuẩn bị vốn ngôn ngữ cho trẻ khi đi học lớp 1 vô cùng quan trọng. Vốn ngôn ngữ của trẻ khi đi học lớp 1 phải đảm bảo hai yêu cầu. Thứ nhất, trẻ phải diễn đạt cho người khác hiểu. Thứ hai, phải hiểu được nhũng người khác nói về những chủ đề gần gũi với cuộc sống của trẻ.

Ngay từ khi trẻ còn rất nhỏ, đặc biệt là từ lúc 3 tuổi là thời điểm thuận lợi nhất cho việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, bố mẹ nên nói chuyện nhiều với con để con có môi trường phát triển ngôn ngữ. Bố mẹ nên đọc truyện cho con, đặc biệt là truyện tranh có hình vẽ to, đẹp của Việt Nam, đọc cho trẻ nghe, yêu cầu trẻ kể lại chuyện bằng ngôn ngữ riêng của trẻ. Trẻ 3-6 tuổi có hiện tượng “đọc chữ theo tranh” tức là khi người lớn đọc truyện tranh cho trẻ vài lần, sau đó trẻ có thể giở lại từng trang và đọc đúng hàng chữ ở dưới tranh giống như trẻ biết chữ thật. Điều này rất cần thiết cho trẻ khi tri giác tranh ảnh để có vốn biểu tượng phong phú về cuộc sống, phát triển n

4. Cha mẹ cần giữ gìn và bảo vệ hình ảnh của thầy cô giáo trước mặt con.

Đối với trẻ tiểu học, thầy cô giáo là thần tượng, là “mẫu” lý tưởng trực tiếp của trẻ. Thầy cô là người duy nhất đúng trên đời đối với trẻ. Vì vậy, khi trẻ đi học lớp 1, muốn tác động đến trẻ, phụ huynh nên thông qua thầy cô của con. Nên trao đổi với thầy cô để hiểu rõ hơn vì sao thầy cô lại có ứng xử như vậy với trẻ và phối hợp thống nhất cách tác động giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục trẻ

Ví dụ ở trường cô khen về nhà mẹ cũng khen, khi con mắc lỗi cô nhắc nhở thì về nhà mẹ cũng cần nhắc nhở con. Nếu có sự mâu thuẫn giữa việc giáo dục của gia đình và nhà trường, trẻ rất dễ hoang mang không biết theo ai. Bởi vậy, cha mẹ không nên chê thầy cô giáo trước mặt con trẻ. Điều đó sẽ gây khó khăn cho việc thầy cô giáo cùng các vị phụ huynh rèn cặp con.

5. Dạy con biết chơi hòa đồng với các bạn.

Khi đi học, trẻ rất muốn được các bạn chơi cùng bởi trẻ tiểu học sống bằng tình cảm. Vì vậy, bố mẹ nên nhắc nhở con chơi hòa đồng với các bạn, chia sẻ đồ chơi, đồ ăn với các bạn ngay từ khi còn nhỏ để con luôn được sống trong tập thể, không bị tách biệt.

6. Khích lệ mặt tích cực của trẻ

Không so sánh con mình với con người khác, bởi mỗi đứa trẻ có một đặc điểm tích cách và khả năng khác nhau. Luôn động viên, khen ngợi khi trẻ làm các việc tốt, khích lệ trẻ cố gắng khi chưa làm được việc gì đó.

7. Chuẩn bị vốn biểu tượng về thế giới xung quanh cho trẻ.

Vốn biểu tượng về thế giới xung quanh rất cần thiết cho trẻ khi đi học. Bố mẹ cần giúp cho trẻ hiểu được các khái niệm: trên dưới, trong ngoài, trước sau, xa gần, cao thấp, phải trái, to nhỏ... cũng như công dụng của các đồ vật xung quanh: ghế để ngồi, không ngồi lên bàn học, sách để đọc, vở để viết... Vốn biểu tượng về thế giới xung quanh càng phong phú thì khi đi học lớp 1 trẻ càng dễ dàng hiểu được lời cô thầy dạy. Muốn vậy, bố mẹ cần khơi dậy trí tò mò của trẻ và giải thích cặn kẽ khi trẻ thắc mắc về những điều chưa hiểu.

8. Tập cho trẻ chú ý trong một thời gian nhất định cũng như một số phẩm chất ý chí cần thiết khi trẻ đi học lớp 1

Hiện nay trẻ em thông minh hơn nhiều so với trẻ em cùng lứa tuổi trước đây do điều kiện nuôi dưỡng tốt và lượng thông tin đến với trẻ nhiều hơn, nhưng nhiều trẻ khi đi học lớp 1 không thuận lợi vì khả năng tập trung chú ý hạn chế. Do vậy, bố mẹ cần giao cho con một công việc gì mà con yêu thích để trẻ tự làm trong một thời gian khoảng 10-15 phút. Hoặc bố mẹ cùng làm để động viên khuyến khích con tập trung chú ý hoàn thành nhiệm vụ đó. Điều này cũng có nghĩa trẻ phải có sự nỗ lực ý chí, phải kiên trì, có tính mục đích... để hoàn thành công việc được giao.

Bố mẹ cần kiên trì, không được nôn nóng đốt cháy giai đoạn trong việc chuẩn bị cho con vào lớp 1, không nên lấy ý muốn chủ quan của mình áp đặt cho trẻ. Sự kỳ vọng quá lớn của các vị phụ huynh vào kết quả học tập, nhất là chỉ quan tâm đến điểm số học tập của con khi con học lớp 1 cũng là một áp lực lớn làm cho trẻ chán học.

Buổi sinh hoạt chuyên môn đã diễn ra trong thời gian một phần hai ngày, ngày 15/3/2024 với 2 hoạt động, các cô giáo của 2 cấp học đã sôi nổi tham gia đóng góp ý kiến để cùng nhau phối kết hợp trong việc rèn kỹ năng đẻ chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ bước vào lớp 1. Buổi sinh hoạt chuyên môn đã diễn ra thành công tốt đẹp!

Sau đây là một số hình ảnh tại buổi sinh hoạt chuyên môn.

Người viết bài:

 

Vũ Thị Thu

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Sáng ngày 02/04/2024, Công an xã và bên PCCC phối hợp cùng nhà trường  tổ chức “Phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và thực hành phương án thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn” cho các bé. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 6 phút - Ngày 3 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học, sáng ngày 30/302024. Trường MN Đức Xương đã tổ chức thành công chuyên đề ứng dụng phương pháp tiên tiến vào giảng dạy. ... Cập nhật lúc : 21 giờ 46 phút - Ngày 31 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ. ... Cập nhật lúc : 21 giờ 33 phút - Ngày 31 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Trường mầm non Đức Xương tổ chức cho trẻ trải nghiệm "Bé với an toàn giao thông" năm học 2023-2024. ... Cập nhật lúc : 17 giờ 52 phút - Ngày 27 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Hiện nay, tình trạng trẻ bị thừa cân béo phì đang tăng nhanh trên toàn cầu, trong đó có Việt nam. Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, tim mạch và cá ... Cập nhật lúc : 13 giờ 49 phút - Ngày 27 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), chi đoàn thanh niên Trường Mầm non Đức Xương đã tổ chức nhiều ho ... Cập nhật lúc : 7 giờ 56 phút - Ngày 27 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
CÁCH CHĂM SÓC PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ. Bệnh đau mắt đỏ là một bệnh truyền nhiễm, nó thường lây lan rất nhanh. Bệnh phát sinh vào cac thời điểm trong năm nhưng mạnh nhất là vào thời ... Cập nhật lúc : 11 giờ 39 phút - Ngày 24 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN LIÊN TRƯỜNG- LIÊN CẤP CHUẨN BỊ TÂM THẾ CHO TRẺ SẴN SÀNG BƯỚC VÀO LỚP 1 Như chúng ta cũng biết, tuổi mầm non là bậc thang đầu tiên, làm nền móng cho những bậc thang t ... Cập nhật lúc : 18 giờ 22 phút - Ngày 22 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM “MÓN QUÀ YÊU THƯƠNG 8/3” Thực hiện chương trình giáo dục Mầm Non và thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của trường Mầm non Đức Xương và kỷ niệm 114 ... Cập nhật lúc : 15 giờ 54 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
NGƯỜI TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN MẪU MỰC, NHIỆT HUYẾT. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta lúc sinh thời đã nói “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”; Câu nói ấy ... Cập nhật lúc : 15 giờ 29 phút - Ngày 7 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
123456789101112131415161718
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
THƯ NGỎ NẮP ĐẶT ĐIỀU HÒA
LỊCH TRỰC TẾT CỦA CBGVNV TRƯỜNG MN ĐỨC XƯƠNG
KẾ HOẠCH NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN 2024
KẾ HOẠCH Thực hiện công tác pháp chế năm học 2023 – 2024
BIÊN BẢN NIÊM YẾT CÔNG KHAI NĂM HỌC 2023-2024
QUYẾT ĐỊNH Về việc thành lập Ban giám khảo Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường Năm học 2023 - 2024
KẾ HOẠCH Tổ chức hội nghị Cán bộ viên chức năm học 2023-2024
KẾ HOẠCH HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI , HỘI THI ĐỒ DÙNG SÁNG TẠO NĂM HỌC 2023-2024
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2023 - 2024
KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN, NGHIỆP VỤ CHO CBQL, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN Năm học 2023 - 2024
Cam kết chất lượng giáo dục của cơ sở giáo dục mầm non năm học 2022 - 2023
THÔNG BÁO VỀ VIỆC TUYỂN SINH CÁC CHÁU TRƯỜNG MN ĐỨC XƯƠNG NĂM HỌC: 2021 - 2022.
CHỈ TIÊU, CƠ CẤU XÉT TUYỂN GIÁO VIÊN & NHÂN VIÊN KẾ TOÁN KHỐI MẦM NON & TIỂU HỌC NĂM 2021
Thông báo192/TB- UBND ngày 23/8/2021 về việc tổ chức xét tuyển GV và nhân viên kế toán các cơ sở Giáo dục công lập ngành Giáo dục & Đào tạo huyện Gia Lộc năm 2021
Thông báo191/TB- UBND ngày 23/8/2021 về việc điều chỉnh thời gian thực hiện Kế hoạch tổ chức xét tuyển GV và nhân viên kế toán các cơ sở Giáo dục công lập ngành Giáo dục & Đào tạo huyện Gia Lộc năm 2021
12