Chế độ ăn của trẻ mầm non chiếm 60-70% nhu cầu khuyến nghị năng lượng cả ngày của trẻ. Một chế độ dinh dưỡng tốt ngay từ thời thơ ấu sẽ là nền tảng cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần đối với trẻ Mầm non. Vì vậy, tổ chức bữa ăn cho trẻ là một hoạt động rất quan trọng trong các thời điểm sinh hoạt hằng ngày. Cách tổ chức bữa ăn cho trẻ góp phần làm trẻ hứng thú, ngon miệng với bữa ăn và dễ dàng ăn hết suất ăn của trẻ, bữa ăn cho trẻ được tổ chức như sau:
*Chuẩn bị bữa ăn
Trước khi ăn giáo viên cho trẻ vệ sinh rửa tay trước khi ăn
Bày bàn ăn: trên mỗi bàn ăn được trải khăn trải bàn có lọ hoa, khăn ẩm để vào đĩa cho trẻ lau tay khi tay bẩn, đĩa đựng cơm rơi (bàn ăn đẹp mắt sẽ thu hút sự chú ý của trẻ để trẻ muốn ngồi vào bàn ăn)
Khi nhận thức ăn, giáo viên đảm bảo tay sạch sẽ, đeo khẩu trang, tạp dề
Cô giới thiệu tên món ăn, giá trị dinh dưỡng (việc làm này cũng giúp trẻ nhận biết được các món ăn khác nhau)
Cô chia đều cơm và thức ăn ra từng bát, cho một vài trẻ nhanh nhẹn giúp cô chia cho các bạn
* Trong bữa ăn
Trước khi ăn nhắc trẻ mời và cầm thìa bằng tay phải.
Trong khi trẻ ăn cô tạo không khí vui vẻ, tùy từng tình hình cụ thể để áp dụng các phương pháp khác nhau như tạo một cuộc thi đua, gửi lời khen tới những bạn ăn hết suất.... để tạo bầu không khí vui vẻ trong bữa ăn, giúp trẻ có hứng thú hơn và đặc biệt là ăn hết suất của mình.
Luôn nhắc trẻ giữ trật tự trong khi ăn, không đùa nghịch, nói chuyện to, không làm rơi vãi, biết nhặt cơm rơi vào đĩa (đây cũng là hành vi văn minh trong ăn uống mà trẻ cần phải rèn luyện hàng ngày)
Đối với trẻ mới ốm dậy, trẻ biếng ăn hoặc ăn chậm chạp... cô cần động viên trẻ nhẹ nhàng để cháu cố gắng ăn hết suất.
* Sau khi ăn
Trẻ cất bát thìa gọn gàng đúng nơi quy định, uống nước, lấy khăn lau miệng và đi vệ sinh khi trẻ có nhu cầu. Khuyến khích trẻ lao động lau dọn bàn, cất ghế, cho trẻ chơi nhẹ nhàng 15-20 phút trước khi bước vào giờ ngủ.
Việc chăm sóc tốt bữa ăn cho trẻ là công tác thường xuyên hàng ngày, lặp đi lặp lại để tạo thói quen ăn uống văn minh có lợi cho sức khỏe. Vì vậy mỗi giáo viên cần thực hiện chu đáo hoạt động này để trẻ phát triển toàn diện nhất.
Thực hiện: Cao Thị Xuân